วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

 
 

3. การทำงาน

     ฉันไปจัดคอร์สสุขภาพที่สวนสามพราน คอร์สหนึ่งประมาณ 3-4 วัน ไปชอบใจคนทำงานอยู่คนหนึ่งชื่อคุณสนิท ตำแหน่งรองผู้จัดการฝ่ายสถานที่ ดูแลเกี่ยวกับเรื่องของอาหารและความสะดวกในการประชุม
     ฉันว่าเขาเป็นคนมีความสุขมาก เพราะเป็นคนรักงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านบริการ เวลาที่มีงานเลี้ยง คุณสนิทจะไปเช่าเต็นท์มา บอกว่าฝนตกงานพังแน่ ผมชอบใจวิธีแก้ของเขา และเขาใช้หมด ไม่ว่าจะเป็นไสยศาสตร์ ไปขอธงของหลวงพ่อมา เพราะเชื่อว่าปักแล้วฝนไม่ตก เสร็จแล้วฝนก็ตก และอาจเป็นเรื่องเล่นๆ อะไรไม่ทราบ เขาเชื่อว่าฉันช่วยห้ามฝนได้ เพราะฉันเคยเป็นคนไปบนให้เขาแล้วฝนไม่ตก พอตอนเช้ามีคนประมาณ 120 คนต้องรำกระบองกันต้งแต่ตีสี่ครึ่ง เขาก็กลัวอีกว่าฝนจะตก ผมบอก ไม่ต้องกลัว ทำใจดีๆ ไว้ ฝนไม่ตกหรอก แล้วฝนก็ไม่ตกจริงๆ
ที่ฉันรู้สึกสนุกไปด้วยเพราะว่าเขาชอบบริการ คนยิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งดีใจ ตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตีสี่มาดูว่าตรงไหนไม่เรียบร้อยก็วิ่งไปทำเอง ไปขนของเอง แม้กระทั่งไปทำกับข้าวเองก็ยังไปทำ ฉันเพิ่งเห็นคนอายุ 55 ปีแบบนี้ แต่มีความสุขกับการทำงาน รักที่จะบริการคน
เขามีความทุกข์สมัยที่ร่างกายเคยอ้วน มีโรคความดันโลหิตสูง ทำอะไรนิดหน่อยก็หายใจหอบ เหนื่อยง่าย เราก็แนะนำเรื่องอาหารชีวจิต เรื่องการออกกำลังกาย เรื่องนอนและเรื่องอื่นๆ และเขาก็ทำได้ เดี๋ยวนี้รูปร่างดี มารำกระบองกับเรา พวกหนุ่มๆ สู้ไม่ได้ เพราะรำกระบองแบบชีวจิตเหนื่อยมาก
ตัวอย่างนี้แสดงว่าความสุขในการทำงานถึงแม้จะมีใจรัก มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ อยากจะบริการคน แต่ถ้าร่างกายไม่ให้ สุขภาพไม่ให้ มันก็อาจกลายเป็นความทุกข์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น