วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

 
 
 
5. การออกกำลังกาย
กิน นอน ทำงาน พักผ่อน ออกกำลังกาย ผมให้ความสำคัญเท่ากับเรื่องของการกิน เหมือนกับรถยนต์ ถึงแม้คุณอาจจะใช้น้ำมัน 95 ก็ตามที แต่คุณถนอมเครื่องไม่เอารถไปวิ่ง ความจริงรถอยู่เฉยๆ พังนะครับ เปรียบกับคุณกินของดีๆ ไปเยอะๆ แต่ไม่ออกกำลังกาย คุณพังนะครับ
เราก็เลยมีหลักการออกกำลังกายของเรา ต้องออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันได้ยิ่งดี ให้สม่ำเสมอ คุณจะเล่นอะไรก็ได้ แต่ต้องให้ได้เหงื่อออกโซมเลย หัวใจเต้นแรงแปลได้ว่าหัวใจทำงานเต็มที่ ควรจับชีพจรดูให้ได้ 120 ขึ้นไป คุณจะได้ยาวิเศษประจำตัวของคุณออกมาจากตัวคุณเอง คือ โกร๊ธฮอร์โมน (growth hormone) ซึ่งมีมาตั้งแต่เกิด แต่พออายุประมาณ 20 ปี โกร๊ธฮอร์โมนจะหลั่งน้อยลง อายุจวนๆ 30 ปีไม่หลั่งเลย
เพราะฉะนั้น ถ้าออกกกำลังกายถูกต้อง กิน นอน ทำงาน พักผ่อน ออกกำลังกาย ซึ่งในชีวิตประจำวันมีอยู่เท่านี้
ตามหลักชีวจิตเอาเรื่องสุขภาพกับเรื่องของการแพทย์เข้ามาเกี่ยวกัน กินต้องกินให้ถูก นอนต้องนอนให้ถูก ทำงานต้องทำงานให้ถูก พักผ่อนให้ถูก ออกกำลังกายให้ถูก เริ่มต้นจากชีวิตประจำวันก่อน กิน นอน และทำงานให้ถูกต้อง เพื่อให้อินมูนซินเต็ม (Immune System) ดีขึ้น เพราะว่าถ้าคุณทำงานถูกแล้วคุณไม่เครียด ความเครียดเป็นตัวทำลายอินมูนซิสเต็ม ซึ่งเป็นพลังวิเศษของคุณ
ระบบหายใจประกอบไปด้วยหลอดลม ปอด หัวใจ กะบังลม ซึ่งเป็นพื้นฐานของสุขภาพ และต้องอาศัยการกิน นอน ทำงาน พักผ่อน ออกกำลังกายให้ถูกต้อง คุณจะสร้างตึกแข็งแรง สวยเหลือเกิน ต้องดูที่ฐานราก ต้องดูตั้งแต่ตอกเสาเข็ม ลงคอนกรีต คุณรู้ไหม ตึกจะสูงกี่ร้อยชั้น จะอยู่ได้ทนถาวรแค่ไหนอยู่ที่ฐานราก

ฐานรากของคนเราก็คือ การกิน การนอน การทำงาน การพักผ่อน และการออกกำลังกาย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น